• Theo dõi chúng tôi
Cấp nước tại TP Sơn La: Van xả khí cần được lắp đặt như thế nào?
29/06/2022

Cấp nước tại TP Sơn La: Van xả khí cần được lắp đặt như thế nào?


Giải thích về hiện tượng đồng hồ nước quay do khí tại địa bàn TP Sơn La, ông Lê Văn Thịnh, chuyên gia xây dựng khuyến nghị, nhà máy cấp nước cần lắp đặt ít nhất 1 van xả khí ở điểm cao nhất chỗ gãy góc để đảm bảo trong đường ống không có khí khi dừng bơm nước.

Một hộ dân phải trữ nước mưa trong thùng phi dùng để đỡ tiền nước.

-PV: Ông lý giải thế nào về hiện tượng đồng hồ nước quay do khí tại địa bàn Sơn La?

-Ông Lê Văn Thịnh: Đối với Sơn La có địa hình phức tạp, cao độ các hộ dùng nước là khác nhau và đường ống dịch vụ thông thường là mạng cụt, vì vậy rất hay xảy ra tình trạng như phóng viên đã trao đổi. Do đó, đối với 1 nhánh cấp nước trên địa bàn này phải lắp đặt ít nhất 1 van xả khí ở điểm cao nhất chỗ gãy góc, tức là chỗ làm thay đổi hướng dòng chảy, thì mới đảm bảo trong đường ống không có khí khi dừng bơm.

-PV: Việc bơm nước gián đoạn, không liên tục trong ngày có làm sinh ra khí trong đường ống dẫn nước không, thưa ông?

-Ông Lê Văn Thịnh: Việc bơm nước gián đoạn, không liên tục trong ngày chính là nguyên nhân làm sinh ra khí trong đường ống dẫn nước, đặc biệt là đường ống phân phối và dịch vụ.

Một van xả khí được lắp đặt ở điểm cao nhất chỗ gãy góc trên hệ thống đường ống cấp nước tại TP.Sơn La.

-PV: Người dân ở những khu vực cao của TP Sơn La có thói quen khóa van lại khi hết giờ bơm nước và chỉ mở van sau giờ bơm nước 15-20 phút? Cách làm này có khắc phục triệt để tình trạng đồng hồ nước quay do khí?

 

-Ông Lê Văn Thịnh: Căn cứ vào mục 7 điều 2.8 QCVN 07:2010 quy chuẩn hạ tầng kỹ thuật đô thị và điều 8.10 và 8.11 TCVN 33:2006 tiêu chuẩn thiết kế đường ống và mạng lưới cấp nước thì van xả khí phải được lắp đặt ở phần trên của đoạn ống điểm cao gãy góc của đường ống theo phương trắc dọc. Vì vậy, đối với đường ống truyền dẫn và ống phân phối thì phải lắp van xả khí ở vị trí cao nhất trên đường ống không quy định về khoảng cách mà phải lắp trên các đoạn ống cao gãy góc theo phương trắc dọc.

Giải pháp của người dân chỉ là giải pháp tạm thời. Ở những khu vực có địa hình phức tạp, cao xa, việc cấp nước không liên tục do phải trung chuyển và tăng áp nhiều lần sẽ sinh khí nhiều hơn các khu vực khác. Do vậy, tại mỗi ống nhánh trong khu vực này cần phải lắp đặt 1 van xả khí là giải pháp triệt để khắc phục tình trạng trên.

-PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Nga (thực hiện)