• Theo dõi chúng tôi
Bảo đảm việc làm, nâng cao đời sống người lao động
08/05/2023

Bảo đảm việc làm, nâng cao đời sống người lao động


Công ty cổ phần cấp nước Sơn La có 3 xí nghiệp, 9 chi nhánh cấp nước trực thuộc, với tổng số 219 cán bộ, nhân viên, người lao động. Công đoàn luôn phối hợp với lãnh đạo Công ty chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tạo việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập.

Ca sản xuất của công nhân Công ty cổ phần cấp nước Sơn La.

Hằng năm, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban giám đốc Công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động, như chế độ tiền lương, thưởng, thời gian làm việc, nghỉ ngơi; trang bị bảo hộ lao động, thiết bị an toàn lao động; nộp đầy đủ các khoản bảo hiểm cho người lao động, với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng/năm... Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, để đoàn viên, người lao động được biết, được bàn, tham gia đầy đủ các hoạt động của công ty.

Ông Đỗ Quang Phượng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần cấp nước Sơn La, nói: Các phong trào thi đua yêu nước luôn được Công đoàn tích cực triển khai, kết hợp đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Từ năm 2020 đến nay, Công ty có 36 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được hội đồng sáng kiến công nhận, góp phần tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, hoàn thành sớm kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đã làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Công đoàn còn tham gia, tham mưu với Ban Giám đốc Công ty trong việc sắp xếp, luân chuyển cán bộ, tạo môi trường cạnh tranh và học hỏi, nâng cao tay nghề. Tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho người lao động; thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, cán bộ công nhân “Vì lợi ích chung” luôn đoàn kết, tạo môi trường làm việc thân thiện, tôn trọng, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong đời sống.

Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động được quan tâm. Từ năm 2017 đến nay, Công đoàn Công ty đã tổ chức thăm hỏi đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, tổng trị giá trên 400 triệu đồng; vận động đoàn viên, người lao động quyên góp trên 56 triệu đồng ủng hộ gia đình đoàn viên trong Công ty có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do thiên tai; ủng hộ trên 50 triệu đồng cho 2 đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo và đề nghị Công đoàn cấp trên hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 1 đoàn viên...

Ngoài ra, Công đoàn huy động cán bộ, công nhân, người lao động tích cực đóng góp, ủng hộ các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ủng hộ ngày vì người nghèo”, “Mái ấm công đoàn”... các hoạt động xã hội khác, với tổng số trên 300 triệu đồng.

Chị Hà Thị Vân, đoàn viên Tổ Công đoàn Xí nghiệp cấp nước Thành phố số 1, cho biết: Với đặc thù công việc, công nhân của xí nghiệp thường xuyên làm việc chia ca, tăng ca vào ban đêm, Công đoàn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Công ty trang bị đủ bảo hộ lao động cho công nhân, đảm bảo có sức khỏe phục vụ SXKD.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần cấp nước Sơn La phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, người lao động; thực hiện tốt chính sách pháp luật về việc làm, tiền lương, BHXH, BHYT... Phấn đấu tăng sản lượng nước cung cấp cho các hộ dân; tăng số lượng khách hàng và thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,5 triệu đồng/người/tháng; đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động, góp sức xây dựng công ty ngày càng phát triển.

Theo Báo Sơn La